Len Sợi Nhật Bản: Len Sợi Được Sản Xuất Như Thế Nào?

Len Sợi Nhật Bản

Khi nhắc đến thị trường len sợi, thì là một thiếu sót lớn nếu bỏ qua len sợi Nhật Bản. Nổi tiếng với sản phẩm mang chất lượng vượt trội, luôn mềm mại và an toàn cho da. Sản phẩm len sợi Nhật Bản đã từ lâu luôn chinh phục trái tim những người yêu thích đan móc trên toàn thế giới. Hãy cùng với Len Xinh Tươi khám phá thế giới len sợi Nhật Bản, loại len yêu thích của mọi người.

Len sợi là gì?

Len Sợi Nhật Bản
Len Sợi Nhật Bản

là một loại len tự nhiên, len sợi có các thành phần chủ yếu là keratin cùng với một loại protein giúp giữ ấm, len sợi được lấy và sản xuất từ lông của các loài động vật khác nhau. Lịch sử ghi lại cho thấy, sợi len đã được mọi người biết đến, sử dụng từ thời cổ đại và luôn được yêu thích đánh giá cao.Đến ngày nay, thì lên vẫn là một trong những loại sợi thông dụng và phổ biến nhất trong các ngành dệt, đan, móc trên thế giới.

Hầu như mọi người chủ yếu biết là lên chỉ sản xuất được từ lông cừu. Tuy nhiên thực tế, thì lông của các loại động vật khác cũng có thể lấy sản xuất được len. Tùy vào đặc tính long của loài mà sẽ mang đến một loại len vơi đặc tính riêng biệt khác nhau.

Cấu trúc của sợi len

Khác với các loại len nhân tạo, thì lên tự nhiên mang đến nhiều đặc điểm, thành phần cấu trúc độc đáo. Qua đó tạo ra những sản phẩm có tính riêng biệt cho từng sản phẩm.

Len thường được biết đến là một loại sợi protein mang nồng độ keratin rất cao. Keratin chính là một chuỗi polypeptide tạo thành bởi các loại  axit amin cấu trúc sắp xếp theo các xoắn ốc, qua đó tạo nên sự đàn hồi cho len.

Len Sợi Nhật Bản
Len Sợi Nhật Bản

Trên bề mặt thì keratin được cấu tạo như các lớp vảy theo cấu trúc chồng lên nhau, từ đó tạo nên tâm điểm và tạo giữ liên kết với các sợi xung quanh nó. Nhờ vào điều này đã giúp cho sợi dày hơn, có độ đàn hồi và chống mài mòn. Với cấu trúc hình lượng sóng đã giúp len giữ được không khí, và giúp tạo nên một môi trường cách nhiệt hiệu quả.

Tùy thuộc vào len của mỗi loại động vật khác nhau, sẽ mang đến cấu trúc sợi khác nhau. Tuy nhiên, hầu như mỗi loại đều có các đặc tính chung là có đàn hồi cao, chịu lực tốt, giúp cách nhiệt cũng như giữ nhiệt ổn định. Với những đặc điểm nổi bật này thì đã mang đến những sản phẩm đa dạng và chất lượng cao.

Quy trình sản xuất sợi len

Để sản xuất và đưa ra thị những sợi len chất lượng, thì phải trải qua quy trình sản xuất cùng với những công đoạn chi tiết tỉ mỉ. Biến tấu từ các nguyên liệu thô sơ để trở thành những sợi len ấm áp và mềm mại. Tùy thuộc vào loại len và nhu cầu sản xuất, một số công đoạn có thể được lược bỏ. Ví dụ, len nguyên bản sẽ không cần nhuộm màu hay len Superwash sẽ có thêm bước xử lý đặc biệt.

Các bước cơ bản trong sản xuất sợi len

Cắt lông động vật cho len: Lông từ các động vật như cừu, dê, lạc đà,… được cắt để thu được len thô (Greasy wool).

Làm sạch: Len thô được xử lý để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ, và tạp chất bằng dung dịch chuyên dụng thông qua phương pháp cơ học hoặc hóa học.

Len Sợi Nhật Bản
Len Sợi Nhật Bản

Phân loại và sắp xếp: Len sau khi cắt được phân loại và sắp xếp dựa theo các tiêu chí như chất lượng, chiều dài, đường kính, và màu sắc. Những phần lông không đạt yêu cầu sẽ bị loại bỏ.

Chải len: Có thể thực hiện chải thô hoặc chải kỹ để sợi len được đều và mịn hơn.

Nhuộm màu: Tùy vào yêu cầu, sợi len có thể được giữ nguyên bản hoặc nhuộm màu.

Kéo sợi: Sợi len được duỗi thẳng và kéo thành sợi với nhiều kích cỡ, cấu trúc và màu sắc khác nhau (len sợi nhỏ, len sợi to, len sợi siêu to).

Superwash len là gì?

Superwash len hay còn được gọi là xử lý sợi siêu sạch, là một quy trình đặc biệt nhằm làm cho các sợi len (wool fibres – sợi chưa kéo), giúp chống co rút và nỉ tốt hơn nhiều.

Quy trình này sử dụng nước clo để xử lý bề mặt sợi len, làm cho cấu trúc dạng vảy của chúng không bị dính vào nhau. Sau đó, sợi len được phủ một lớp resin (một loại nhựa) để làm mịn cấu trúc vảy, giúp sợi dễ xử lý hơn và ngăn ngừa tình trạng bị vón dính lại trong quá trình giặt. Nhờ vào quy trình này, Superwash len không chỉ duy trì được độ mềm mại và bền đẹp của len tự nhiên mà còn trở nên tiện lợi hơn cho việc chăm sóc và bảo quản.

Len sợi Nhật Bản

Len sợi Nhật Bản từ lâu đã được yêu thích bởi những người đam mê đan móc nhờ chất lượng cao cấp, mềm mại, mịn màng và an toàn cho da. Len sợi Nhật Bản được sản xuất từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như cotton, acrylic, len, alpaca,… Mỗi loại nguyên liệu mang đến những ưu điểm riêng, giúp đáp ứng cao nhu cầu.

Len Sợi Nhật Bản
Len Sợi Nhật Bản

Một số loại len sợi Nhật Bản phổ biến tại Việt Nam:

Sợi cotton bóng Fingering:

  • Thành phần: 100% cotton
  • Đặc điểm: Có độ bóng nhẹ, mềm mịn và mát mẻ.
  • Ứng dụng: Thường được sử dụng để đan móc áo thun, khăn, mũ,… phù hợp cho mùa hè.

Sợi cotton Milk Cotton:

  • Thành phần: 100% cotton
  • Đặc điểm: Mềm mịn hơn so với sợi cotton bóng Fingering.
  • Ứng dụng: Được sử dụng để đan móc áo thun, khăn, thú bông,… phù hợp cho cả mùa hè và mùa đông.

Sợi cotton Nubby:

  • Đặc điểm: Bề mặt sần sùi, tạo cảm giác ấm áp và mềm mại.
  • Ứng dụng: Thường được sử dụng để đan móc áo khoác, khăn quàng cổ,… thích hợp cho mùa đông.

Lời kết

Len Xinh Tươi hy vọng, với những chia sẻ về len sợi Nhật Bản đã cho bạn thêm những thông tin hữu ích. Với những ưu điểm nổi bật trên mong rằng, bạn sẽ chọn len sợi Nhật Bản cho những tác phẩm len móc tuyệt đẹp của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *